แก้ไขบ้านทรุด ซ่อมบ้านทรุด

การปิดโพรงด้วยการซ่อมบ้านทรุด
การมีบ้านนั้นถือได้ว่าเป็นความฝันของใครหลายๆคนที่เมื่อต้องสร้างเนื้อสร้างตัว สิ่งแรกที่จะคิดถึงจะเป็นการสร้างบ้านเพื่อวางรากฐานครอบครัวที่มั่นคงก่อนอย่างอื่นเสมอๆ นั่นก็เพราะการจะมีบ้านซักครั้งนี่ไม่ใช่แค่สร้างเสร็จแล้วจบไปเท่านั้น แต่ปัญหาร้อยแปดพันเก้าจะเข้ามาอย่างไม่หยุดหย่อนให้เราได้ลับสมองประลองปัญญาไปตลอดๆ โดยหนึ่งในปัญหาที่หลายๆคนต้องประสบพบเจอนั่นก็คือการเกิดโพรงรอบๆบริเวณบ้านนั่งเอง ซึ่งปัญหานี้จะหมดไปเมื่อเราได้ทำการซ่อมบ้านทรุดเพื่อหยุดต้นตอของปัญหาได้อย่างชะงัดงัน แต่อย่างแรกที่เราจะต้องรู้ก็เป็นต้านตอว่าเกิดโพรงได้อย่างไร เพื่อที่จะนำไปสู่แนวทางการแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง

 ซ่อมบ้านทรุด
ซ๋อมบ้านทรุด
ปัญหาการเกิดโพรงนั้นเกิดขึ้นจากการทรุดตัวของพื้นดินรอบๆบ้านจนต่ำกว่าระดับคานของบ้าน จนทำให้เกิดเป็นโพรงช่องๆขึ้นรอบๆตัวบ้าน โดยระดับการทรุดตัวที่ยิ่งมากก็ยิ่งส่งผลให้เกิดโพรงช่องกว้างขึ้นเท่านั้น การซ่อมบ้านทรุดแบบถาวรจึงน่าจะตอบโจทย์ในปัญหานี้มากที่สุด เพราะการเกิดโพรงไม่ได้ทำให้แค่ตัวบ้านแลดูไม่สวยงาม หากเป็นการทรุดตัวในระยะเริ่มแรกที่ไม่ได้กว้างมากๆก็อาจจะแก้ไขได้ด้วยการอุดโพรงชั่วคราวด้วยการฉาบปูนปิดหรืออิฐให้ปกปิดช่องพวกนี้ ที่ไม่ใช่แค่แค่ทำให้บ้านไม่สวยกริบแต่ยังทำให้สัตว์มีพิษอย่างงูเข้ามาอยู่อาศัยได้ เพียงแต่การแก้ไขอย่างนั้นอาจจะทำได้เมื่อการทรุดตัวไม่มาก เมื่อเกิดการทรุดตัวที่มากขึ้นโพรงกว้างมากๆและเริ่มคงที่ การแก้ไขแบบถาวรอย่างการแก้ไขบ้านทรุดน่าจะเป็นวิธีทางเลือกที่ดีที่สุดแล้ว  ซึ่งการแก้ไขในลักษณะนี้จะใช้การปรับระดับพื้นดินหรือยกปรับระดับบ้านอาคารให้สูงขึ้น ในการปรับระดับพื้นดินก็จะต้องดูแนวโน้มในการทรุดตัวเป็นหลักใหญ่ เพื่อพิจารณาถึงวิธีการที่เหมาะสมมากที่สุด



 อย่างแรกจะเป็นการปรับระดับดินด้วยการให้สูงเลยโพรงใต้บ้าน วิธีการแรกนั้นอาจจะใช้ได้กับบ้านที่บริเวณรอบๆเป็นพื้นดิน กรณีที่พื้นเดิมเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กอาจจะใช้การวางตระแกรงเหล็กแล้วเทคอนกรีตทับเสริมได้เลย ถ้าการเทคอนกรีตยังไม่เพียงพอก็อาจจะยกระดับการซ่อมบ้านทรุดให้มั่นคงมากขึ้นด้วยวิธีการตอกเสาเข็มสั้นแบบฐานเข็มปูพรหม แต่หากจะใช้วิธีนี้สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนเลยจะเป็นการพิจารณาถึงสิ่งกีดขวางต่างๆว่าต้องไม่มีสิ่งไหนมากั้นขวางถึงจะทำได้ นอกจากวิธีการปรับระดับพื้นบ้านแล้วนั้นอีกหนึ่งอย่างที่เราสามารถทำประกอบกันได้เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด นั่นคือการเพิ่มอุปกรณ์ต่างๆตกแต่งพื้นที่รอบๆบ้านทั้งกระถางที่ต่อกันให้สนิท การก่อขอบคันหิน หรือทำครีบคอนกรีตเสริมเหล็กต่อจากลงคานลงมา ทุกๆอย่างในการแก้ไขก็ย่อมดูจากปัญหาเป็นหลักถ้าไม่แน่ใจก็อาจจะใช้ช่างผู้เชียวชาญมากแก้ไขก็จะเป็นหนทางที่ดีที่สุดอีกหนทางหนึ่ง